[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
วิทยาลัยเทคโนโลยีโซ่พิสัย
เมนูหลัก
หน่วยงานในวิทยาลัย
ข้อมูลพื้นฐานวิทยาลัย
งานนโยบายและแผนฯ
ระบบสมาชิก
Username :
Password :
[ สมัครสมาชิก ] | [ ลืมรหัสผ่าน ]
สมาชิกทั้งหมด 84 คน
สมาชิกที่กำลังออนไลน์ 0 คน
หน่วยงานต่างๆ
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก



 

  

   เว็บบอร์ด >> ห้องนั่งเล่น >>
Toyota กำลังพัฒนา เกียร์ธรรมดารถ EV โดยเฉพาะ  VIEW : 269    
โดย หยาดฟ้า

UID : ไม่มีข้อมูล
โพสแล้ว : 795
ตอบแล้ว :
เพศ :
ระดับ : 22
Exp : 88%
เข้าระบบ :
ออฟไลน์ :
IP : 27.55.81.xxx

 
เมื่อ : อาทิตย์ ที่ 25 เดือน มิถุนายน พ.ศ.2566 เวลา 14:16:15    ปักหมุดและแบ่งปัน

Toyota อยู่ระหว่างการพัฒนา เกียร์ธรรมดารถ EV โดยเฉพาะ

เกียร์ธรรมดารถ EV Toyota อยู่ระหว่างการพัฒนาเกียร์ธรรมดาที่ออกแบบมาสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า (BEV) โดยเฉพาะ เน้นจับกลุ่มลูกค้าที่ต้องการความสนุกสนานในการขับขี่ แม้ว่าจะหันไปใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้าล้วนก็ตาม

     ปัจจุบันรถยนต์ไฟฟ้าส่วนใหญ่ที่วิ่งอยู่บนท้องถนนล้วนแต่ใช้ระบบเกียร์แบบ Single-speed หรือพูดง่ายๆ คือการส่งกำลังจากมอเตอร์ไฟฟ้าไปยังเพลาขับโดยตรงนั่นเอง จะมีก็เพียง Porsche Taycan และ Audi e-tron GT เท่านั้นที่ใช้เกียร์แบบ 2-speed เพื่อเพิ่มอัตราเร่งและช่วยลดการใช้ไฟฟ้าขณะขับขี่ด้วยความเร็วสูง

     แต่ล่าสุด Toyota ได้หันมาพัฒนาเกียร์ธรรมดาที่ออกแบบขึ้นเป็นพิเศษสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าโดยเฉพาะ ซึ่งจุดประสงค์หลักไม่ใช่เพื่อเพิ่มอัตราเร่งหรือลดการใช้พลังงานแบตเตอรี่แต่อย่างใด หากแต่เพื่อความสนุกสนานในการขับขี่แบบเดียวกับรถสันดาปที่ใช้เกียร์ธรรมดานั่นเอง

ระบบเกียร์ธรรมดาสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าดังกล่าว

ไม่ได้เป็นการเปลี่ยนอัตราทดจริงๆ เหมือนกับเครื่องยนต์สันดาป แต่หากเป็นการจำลองการเปลี่ยนเกียร์เพื่อให้ผู้ขับขี่รู้สึกเหมือนกับได้ขับรถเกียร์ธรรมดาจริงๆ เท่านั้น ซึ่งโตโยต้าใส่ใจรายละเอียดถึงขั้นติดตั้งแป้นคลัตช์มาให้เหยียบเล่นอีกด้วย

     ไม่เพียงเท่านี้ เกียร์ธรรมดาชุดนี้ยังมีฟังก์ชัน “ดาวน์ชิฟต์” ที่จำลองการเปลี่ยนอัตราทดให้ต่ำลงเพื่อสร้างเอนจิ้นเบรกเหมือนกับรถสันดาปจริงๆ โดยทันทีที่ผู้ขับขี่เปลี่ยนเกียร์ลงต่ำ กล่องคอมพิวเตอร์จะสั่งเพิ่มแรงหน่วงของระบบรีเจน (Regenerative Braking) เพื่อให้รถชะลอความเร็วลง ทำให้ผู้ขับขี่ได้สัมผัสประสบการณ์คล้ายกับเกียร์ธรรมดาจริงๆ อีกด้วย

ทิศทางตลาดยานยนต์โลกกำลังเดินทางเข้าสู่ยุคเปลี่ยนผ่าน จากรถยนต์ที่ใช้เครื่องน้ำมันเชื้อเพลิง เข้าสู่รถพลังงานไฟฟ้าเต็มรูปแบบ (EV) ซึ่งแน่นอนว่าหนึ่งในศิลปะในการขับรถผ่านระบบส่งกำลังแบบเกียร์ธรรมดาจากยุคเริ่มต้น กำลังจะสูญพันธุ์ตามไปด้วย

     ในทางเทคนิคแล้ว รถที่ขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้าแบบ 100 เปอร์เซ็นต์ จะมีระบบการขับเคลื่อนที่ต่างออกไปอย่างสิ้นเชิง จากกำลังเครื่องยนต์ผ่านระบบส่งกำลัง (เกียร์) เพื่อขับเคลื่อนเพลาขับส่งต่อไปที่ล้อ จะเปลี่ยนเป็นกำลังจากมอเตอร์ไฟฟ้าที่ส่งต่อไปยังล้อทั้ง 4 โดยตรง โดยไม่ต้องผ่านเกียร์

     คำถามคือแล้วฟิลลิ่งในการขับขี่รถเกียร์ธรรมดาของคนใช้รถในยุคนี้ รวมถึงศิลปะในการควบคุมคลัตช์ในจังหวะออกตัว หรือในทางลาดชันจะยังพอมีโอกาสที่จะถูกพัฒนาให้เข้ากับรถพลังงานไฟฟ้าในอนาคตหรือไม่ หรือหากไม่เป็นเช่นนั้น รถไฟฟ้าสามารถพัฒนาให้เป็นระบบกึ่งอัตโนมัติ สามารถสับเกียร์ + และ – ได้เหมือนรถยุคนี้หรือไม่

หนึ่งในธุรกิจที่เกิดขึ้นแล้วในยุคปัจจุบัน ทั้งในเมืองไทยและต่างประเทศ

ซึ่งเป็นการเตรียมพร้อมเข้าสู่ยุคของรถ EV คือการนำคลาสสิกจากยุคอดีต มาโมดิฟายเป็นรถที่ขับเคลื่อนไฟฟ้า โดยมีงบประมาณเฉลี่ยอยู่ที่คันละ 2-5 แสนบาท อย่างไรก็ดี ระบบส่งกำลังแบบเกียร์ธรรมดา เป็นหนึ่งจุดที่ไม่ได้ติดสอยห้อยตามมาด้วย

     ย้อนกลับไปเมื่อ 9 ปีที่แล้ว เคยมีกระแสข่าวว่า โตโยต้า ค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่น มีแผนที่จะพัฒนารถพลังงานไฟฟ้าของตัวเอง ให้มีระบบเกียร์ธรรมดาเพิ่มเติมขึ้นมาด้วย โดยจะติดตั้งระบบส่งกำลังแบบ manual ให้สามารถทำงานควบคู่ไปกับมอเตอร์ไฟฟ้า ในรถสปอร์ต EV ของพวกเขา ทว่าปัจจุบันยังไม่มีความคืบหน้าใด ๆ ออกมา

     ในปี 2021 ที่ผ่านมามีรายงาน จาก Car News China ว่า BYD ยี่ห้อรถไฟฟ้าจากประเทศจีน มีการเปิดตัวรถ EV ที่มาพร้อมระบบเกียร์ธรรมดาแบบ H-pattern พร้อมแป้นสำหรับเหยียบคลัตช์เหมือนกับรถเครื่องยนต์สันดาป ภายใต้ชื่อรุ่น e3 Electric Sedan

     อย่างไรก็ดีทาง BYD ไม่ได้มีการเปิดเผยถึงรายละเอียดว่ามีการเชื่อมพลังงานไฟฟ้าส่งต่อไปยังเกียร์ธรรมดาได้อย่างไร รวมถึงยังไม่มีแผนนำออกมาขายในท้องตลาด แต่เป็นรถที่พัฒนาขึ้นเพื่อมาใช้สำหรับสอนในโรงเรียนสอนขับรถ รวมถึงฝึกการขับขี่ในสถานการณ์ต่าง ๆ เท่านั้น

จริงอยู่แม้การนำเอา “เกียร์ธรรมดา” มาใส่ในรถพลังไฟฟ้า อาจดูขัดกับแนวคิดรถ EV ที่ต้องการรักษาสิ่งแวดล้อมและลดชิ้นส่วนอะไหล่ให้ได้มากที่สุด แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่า การเหยียบคลัตช์ สับเกียร์ธรรมดา มันคือศิลปะและเสน่ห์ของการขับรถ ซึ่งบางทีอาจกลายเป็นออปชันที่หลายคนต้องการ ในรถ EV ยุคอนาคตก็เป็นได้

     หลายคนที่เพิ่งหัดขับรถเกียร์ธรรมดาใหม่ๆ คงทราบดีว่าหากปล่อยคลัตช์ไม่สัมพันธ์กับการเหยียบคันเร่ง จะทำให้รถมีอาการกระตุกและอาจถึงขั้นดับได้ ซึ่งโตโยต้าเองก็ไม่เว้นที่จะจำลองสถานการณ์ในลักษณะนี้ด้วยเช่นกัน โดยหากผู้ขับขี่เข้าเกียร์ผิดตำแหน่ง หรือเหยียบคันเร่งไม่มากพอ ตัวรถก็จะมีอาการสั่นให้ผู้ขับขี่ได้รู้สึกเหมือนกำลังขับรถสันดาปจริงๆ

     อย่างไรก็ดี กล่องคอมพิวเตอร์ของตัวรถจะยังคงควบคุมไม่ให้รถมีอาการสั่นมากหรือนานจนเกินไปเพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นกับแบตเตอรี่นั่นเอง

สรุป

ทั้งนี้ มีความเป็นไปได้ว่าเทคโนโลยีเกียร์ธรรมดาสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าดังกล่าว จะถูกนำไปใช้กับรถตระกูล GR ของโตโยต้าเพื่อสร้างความสนุกสนานให้กับกลุ่มลูกค้าที่หลงใหลในด้านสมรรถนะการขับขี่เป็นพิเศษนั่นเอง

อ้างอิง

https://www.sanook.com/

https://mydeedees.com/toyota-%e0%b8%81%e0%b8%b3%e0%b8%a5%e0%b8%b1%e0%b8%87%e0%b8%9e%e0%b8%b1%e0%b8%92%e0%b8%99%e0%b8%b2-%e0%b9%80%e0%b8%81%e0%b8%b5%e0%b8%a2%e0%b8%a3%e0%b9%8c%e0%b8%98%e0%b8%a3%e0%b8%a3%e0%b8%a1%e0%b8%94/



โดย power100
UID : ไม่มีข้อมูล
โพสแล้ว :
ตอบแล้ว : 368
ระดับ : 1
Exp : 100%
IP : 49.228.247.xxx

 
ความคิดเห็นที่ 1  เมื่อ 25 มิ.ย. 2566 : 15:00

god Thank you for providing such an immersive and engaging game. สล็อต 100 pg ฝาก 15 รับ 100
สล็อต 100 ทดลองเล่น
สล็อต 100 ตรวจ หวย ลาว วัน นี้
สล็อต 100 pg slot
สล็อต 100 เว็บ ทดลอง เล่น สล็อต ทุกค่าย

      
1
วิทยาลัยเทคโนโลยีโซ่พิสัย
237 หมุู่ 8 ต.คำแก้ว อ.โซ่พิสัย จ.บึงกาฬ 38170 โทรศัพท์ 042-086002 โทรสาร 042-086002