รายงานการศึกษา : มทร. เร่งพัฒนานวัตกรบูรณาการ เกมของคน..ชอบเรื่องผี
มทร. เร่งพัฒนานวัตกรบูรณาการ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล พระนคร เร่งพัฒนากำลังคนให้พร้อมเป็น “นวัตกรบูรณาการ” ที่มีความรอบรู้ มีความสามารถในการปรับตัว และรับมือกับความท้าทายได้อย่างรวดเร็ว จึงผลักดันศักยภาพนักศึกษาผ่านการเรียนการสอน โดยจุดประกายความคิด สร้างแรงบันดาลใจ และสร้างสรรค์นวัตกรรมเทคโนโลยีสำหรับโลกแห่งอนาคตในทุกมิติ เพื่อให้นักศึกษาได้ฝึกฝน และลงมือปฏิบัติจริง เตรียมความพร้อมก้าวเข้าสู่โลกของการทำงาน
ล่าสุด สาขาเทคโนโลยีมัลติมีเดีย
คณะเทคโนโลยีสื่อสารมวลชน จัดนิทรรศการ Multimedia Exhibition แสดงผลงานของนักศึกษาชั้นปีที่ 4 นำเสนอผลงานที่น่าสนใจ โดยเฉพาะการนำ เทคโนโลยีโลกเสมือน Virtual Reality (VR) มาสร้างสรรค์ผลงานเทคโนโลยีความจริงเสมือนบ้านผีไทย ผลงานของ น.ส.สิรินลักษณ์ ตั้งวัฒนดิลกกุล และ น.ส.ณพิชชา สมดังใจ
เวลาที่คนส่วนใหญ่จะนึกถึง Soft Power แบบไทยๆ นั้น ส่วนใหญ่ก็มักจะนึกถึงอาหายไทยที่มีเอกลักษณ์ รสชาติจัดจ้าน และมีความเป็น Street Food หรือจะเป็นเรื่องวัฒนธรรม ศิลปะแบบไทยๆ ที่เราน่าคุ้นชินกันเป็นอย่าง แต่นอกจากทั้งสองอย่างที่พูดถึงไปนั้น “ผีไทย” ก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่ง Soft Power ที่เคยสร้างปรากฎการณ์ความหลอนไปทั่วทุกมุมโลก ทั้งในวงการภาพยนต์ที่เคยส่งหนังสยองขวัญชั้นดีที่กวาดรางวัลมามากมาย และเกมผีไทยที่ทำให้เกมเมอร์ทั่วโลกต้องขวัญผวากันมาแล้ว และในวันนี้เอง Mercular.com ก็มาแนะนำ 5 เกมผีไทย เล่นไป หลอนไป ที่บอกเลยว่าแต่ละเกมนั้น Made in Thailand รับประกันความหลอนแบบไทยๆ กันอย่างแน่นอน
สิรินลักษณ์ เล่าว่า โลกของ Metaverse เป็นเทคโนโลยีโลกเสมือนจริง
ที่มีอิทธิพลต่อภาคธุรกิจอย่างหลากหลายอาทิ การทำงาน การศึกษา ความบันเทิง และโลกของเกม จึงมีแนวคิดทำเกมบ้านผีไทย โดยใช้เทคโนโลยีความจริงเสมือนเข้ามาใช้ในการเล่นเกม ผู้เล่นจะได้เดินสำรวจภายในบ้านของครอบครัวหมอผี และมีภารกิจปลดปล่อยกุมารที่ถูกขังไว้ในบ้านหลังนี้ ผ่านการเล่นในรูปแบบ VR ซึ่งจะเพิ่มความสนุกให้กับผู้เล่น ตัดขาดออกจากสภาพแวดล้อมปัจจุบัน และเข้าไปสู่ภาพที่จำลองขึ้นมา สามารถสัมผัสสิ่งต่างๆ ผสมผสานกับบรรยากาศ และเสียงที่ใช้ประกอบ เพื่อเพิ่มความตื่นเต้น ผู้เล่นมีความรู้สึกร่วมกับสิ่งเหล่านั้นได้
“ย้อนกลับไปจุดเริ่มต้นของการทำเกม มาจากความชอบอ่านเรื่องผี และมองว่าปัจจุบันคนไทยเริ่มค่อยๆ ลืมเรื่องราวพื้นบ้านที่เป็นตำนานเล่าขานกันมา เช่น ผีท้องถิ่น ตำนานพื้นบ้าน ปัจจัยหนึ่งเป็นเพราะความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ ที่ทำให้คนในสังคมบางกลุ่มมองว่าเป็นเรื่องงมงาย เรื่องราวเหล่านี้เป็นเอกลักษณ์ของสังคมไทย ที่น่าเผยแพร่ให้รู้จักมากขึ้นถึงเรื่องราวความเป็นมาของตำนานนั้นๆ ซึ่งสะท้อนถึงความเป็นไทย” สิรินลักษณ์ กล่าว
เราคิดว่า เราเองได้ลองผ่านการทำงานกับบริษัทอินเตอร์มาแล้ว แล้วเราทำได้ เลยคิดว่าเราอยากให้เขารู้ว่าเราทำได้ แต่การจะทำเกมไปตามแนวทางที่เขาทำกันมาแล้วในตลาดโลก เราก็มองว่า มันอาจจะไม่ได้ขายตัวตนความเป็นไทย
คิดว่า เราควรจะเลือกทำอะไรที่เป็นไทยลงไป พอเลือกทำอะไรที่เป็นไทย เราก็ต้องมานั่งตีโจทย์ว่า อะไรคือความเป็นไทย เราใส่ลายกนกเข้าไปไหม มันจะดูไทยไหม เราใส่ลวดลายต่างๆ วัด หรือโบสถ์ มันก็อาจจะไม่ใช่ไทยแท้หรอก
เพราะว่าเกมต่างชาติก็มีการเอาสถานที่ไทยไปใช้บ้างก็มี พอมันนึกความเป็นไทย ก็เลยคิดว่า ถ้าเราจะแสดงอะไรที่มันเป็นไทย เราควรจะแสดงรากเหง้าของมันเลยดีกว่า
เราเป็นคนไทย เราจะรู้ดีว่าอะไรคือตัวตนของเรา ก็เริ่มตีโจทย์ความเป็นไทย คืออะไร และจะต้องทำเกมแบบไหน ซึ่งพอตีโจทย์ก็เริ่มรู้สึกประเพณี วัฒนธรรมไทย มันเกิดจากความเชื่อทางด้านศาสนา ศาสนาก็เกิดมาจากความกลัวในสิ่งที่ไม่รู้
ถ้าเกิดจะทำความเป็นไทย ก็คงไม่พ้นหนังผีไทย หรือเกมผีไทย ซึ่งถ้าทำก็เชื่อว่าจะมีคนที่เขาฝันอยากจะเห็นผีไทยๆ มาโลดเล่นอยู่ในเกม
ณพิชชา เสริมว่า การทำงานครั้งนี้ใช้เวลาถึง 8 เดือน มีขั้นตอนการศึกษาข้อมูลของผีพื้นบ้านไทย
การเขียนบท การปั้นตัวละคร การปั้นโมเดลที่ใช้ในฉาก บันทึกเสียงพากย์ ทำเสียงประกอบฉาก และเข้าสู่กระบวนการทำเกม ผลงานดังกล่าวต้องใช้ความรู้จากในห้องเรียน และนอกห้องเรียนนำมาประกอบกัน โดยเฉพาะเครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนาอย่างโปรแกรม Unreal engine ใช้สำหรับสร้างตัวพิพิธภัณฑ์ VR โปรแกรม Blender ใช้ในการปั้นตัวนักแสดง และสุดท้ายชุด VR ใช้สำหรับการทดสอบงาน ซึ่งบางส่วนได้เรียนพื้นฐานจากในห้องเรียน แต่บางส่วนจะต้องเรียนเพิ่มเติมจากโลกออนไลน์ เพื่อเสริมทักษะในการทำงาน
สรุป มทร. เร่งพัฒนานวัตกรบูรณาการ
“การทำโปรเจคในครั้งนี้ เป็นความภาคภูมิใจอย่างหนึ่งที่ได้ใช้ความรู้ ความสามารถ และความอดทนในการทำงาน รวมถึง ได้รู้จักตนเองมากขึ้นว่าชอบทำงานประเภทไหนอีกด้วย” ณพิชชา ทิ้งท้ายด้วยความภูมิใจ
อ้างอิง
https://www.matichon.co.th/
https://have-a-look.net/2023/06/11/%e0%b8%a1%e0%b8%97%e0%b8%a3-%e0%b9%80%e0%b8%a3%e0%b9%88%e0%b8%87%e0%b8%9e%e0%b8%b1%e0%b8%92%e0%b8%99%e0%b8%b2%e0%b8%99%e0%b8%a7%e0%b8%b1%e0%b8%95%e0%b8%81%e0%b8%a3%e0%b8%9a%e0%b8%b9%e0%b8%a3%e0%b8%93/
|