คาเธ่ย์ แปซิฟิค ไล่ออกพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน 3 คน หลังถูกร้องเรียนว่าพวกเขาเลือกปฏิบัติต่อผู้โดยสารที่ไม่พูดภาษาอังกฤษ พวกเขาถูกไล่ออกหลังจากคลิปเสียงของลูกเรือที่ล้อเลียนผู้โดยสารกลายเป็นไวรัล สายการบินฮ่องกงได้ทำการสอบสวนภายในและขออภัยที่ทำให้เกิด ความกังวลในวงกว้าง สื่อทางการของจีนอ้างว่าสายการบิน ดูถูกคนจีนแผ่นดินใหญ่
ผู้โดยสารที่เดินทางจากเฉิงตูไปฮ่องกงกล่าวว่าลูกเรือล้อเลียนผู้โดยสารที่เข้าใจผิดว่าขอ พรม แทน ผ้าห่ม ในคลิปเสียง พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินคนหนึ่งหัวเราะขณะที่เธอบอกกับเพื่อนร่วมงานของเธอว่า ถ้าคุณไม่สามารถพูดว่าผ้าห่มเป็นภาษาอังกฤษได้ แสดงว่าคุณไม่มี พรมอยู่บนพื้น
เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ คาเธ่ย์ แปซิฟิค อย่างมากบนสื่อสังคมออนไลน์ในจีน
โดยผู้ใช้บางรายเรียกร้องให้คว่ำบาตรสายการบินคาเธ่ย์ แปซิฟิค นายจอห์น ลี ผู้บริหารระดับสูงของฮ่องกงกล่าวด้วยว่า เหตุการณ์ดังกล่าว ทำร้ายความรู้สึกของเพื่อนร่วมชาติในฮ่องกงและแผ่นดินใหญ่ โรนัลด์ แลม ซีอีโอของสายการบินกล่าวขอโทษต่อเหตุการณ์ดังกล่าว และกล่าวว่าเขาจะเป็นผู้นำทีมเฉพาะกิจเพื่อดำเนินการตรวจสอบจรรยาบรรณของบริษัท
คาเธ่ย์ แปซิฟิคพยายามที่จะกลับมามีกำไรในขณะที่เขตแดนได้ยกเลิกข้อจำกัดการแพร่ระบาดที่เหลืออยู่ครั้งสุดท้าย สายการบินเรือธงได้รับผลกระทบอย่างหนักจากกฎการกักกันที่เข้มงวดและการปิดพรมแดนซึ่งนำไปสู่การลดงานจำนวนมากในปี 2020ในช่วงที่มีการระบาดใหญ่ด้วยเหตุนี้ จึงไม่สามารถที่จะทำให้จีนแปลกแยกได้
เกร็ก วัลดรอนผู้ซึ่งครอบคลุมอุตสาหกรรมการบินและอวกาศที่เว็บไซต์ข่าวการบินออนไลน์ ไฟลท์โกลบอลกล่าวคาเธ่ย์พึ่งพาจีนอย่างมาก ซึ่งเป็นตลาดสำคัญของบริษัททั้งสำหรับการเดินทางขาเข้าไปยังฮ่องกง รวมถึงการขนส่งผู้โดยสารต่อเครื่องไปยังเครือข่ายที่กว้างขึ้นของคาเธ่ย์ เขากล่าวกับบีบีซี
แบรนด์หลักอย่างเช่น H&M, Nike, Adidas และ Puma ต่างก็รู้สึกถึงความรุนแรงของกระแสต่อต้านจากสื่อสังคมออนไลน์ในจีนเกี่ยวกับความไร้ความรู้สึกทางวัฒนธรรมหรือความขัดแย้งทางการเมือง
ใครก็ตามที่ทำให้ชาวจีนขุ่นเคืองควรเตรียมชดใช้ หัว ชุนหยิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีนกล่าวในปี 2564 เมื่อถูกถามเกี่ยวกับบริษัทตะวันตกที่เผชิญกับการคว่ำบาตรหลังจากแสดงความกังวลเกี่ยวกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนที่ถูกกล่าวหาในมณฑลซินเจียง