[ คลิกที่รูปเพื่อดูขนาดจริง ]
McLaren เรียกร้องให้มีการเปลี่ยนแปลงกฎของ Formula 1 เพื่อให้ทีมสามารถติดตามความยั่งยืนได้ง่ายขึ้น
Zak Brown หัวหน้าทีม McLaren Racing กล่าวว่างบประมาณสูงสุดของ F1 บังคับให้ทีมต้องใช้ความยั่งยืนเทียบกับความสามารถในการแข่งขัน
เขาเสริมว่าการเปลี่ยนแปลงใด ๆ จะต้องมีการวางแผนเพื่อให้แน่ใจว่าจะไม่สร้างช่องโหว่ที่อนุญาตให้มีการใช้จ่ายเพิ่มเติม
“จำเป็นต้องมีวิธีกำหนดขอบเขตที่คุณสามารถใช้จ่ายนอกขีดจำกัด เพื่อให้เราสามารถทำงานเพื่อทำให้ F1 มีความยั่งยืนมากขึ้น” บราวน์กล่าว
F1 ในฐานะกีฬาทำให้ความยั่งยืนเป็นส่วนสำคัญของการวางแผนในอนาคตและได้ให้คำมั่นว่าจะปล่อยคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ภายในปี 2573
แต่เป้าหมายนำเสนอความท้าทายที่สำคัญสำหรับกิจกรรมที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในและรถยนต์ส่วนใหญ่ทำจากคาร์บอนไฟเบอร์ ซึ่งเป็นที่รู้กันว่าสิ้นเปลืองในการผลิตและยากต่อการรีไซเคิล
งบประมาณสูงสุดของ F1 ซึ่งกำหนดไว้ในปีนี้ที่ 135 ล้านดอลลาร์ [108.5 ล้านปอนด์] เป็นหนึ่งในกลไกหลายอย่างที่นำมาใช้ในกฎในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาเพื่อพยายามปิดสนามและทำให้การแข่งขันแข่งขันได้มากขึ้น
F1 กำลังวางแผนที่จะใช้เชื้อเพลิงสังเคราะห์ที่เป็นกลางและยั่งยืนอย่างสมบูรณ์ในเครื่องยนต์ใหม่ที่จะได้รับคำสั่งในปี 2569
แต่บราวน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ McLaren Racing กล่าวว่า F1 สามารถไปได้ไกลกว่านั้นด้วยการสร้าง "กรอบการกำกับดูแลที่ชัดเจนด้วยกฎข้อบังคับด้านการเงิน เทคนิค และการกีฬา ที่ช่วยให้เราทุกคนสร้างสรรค์นวัตกรรมและลงทุนในความยั่งยืนได้ดีขึ้น"
เขากล่าวเสริมว่า: "ความยั่งยืนอยู่ในเรดาร์มาระยะหนึ่งแล้ว ตอนนี้ทุกคนกำลังติดอยู่ในนั้นอย่างถูกต้อง มีหลายด้านที่เราคิดว่าเราสามารถลงทุนในเทคโนโลยีความยั่งยืนที่อาจไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ด้านประสิทธิภาพในระยะสั้นซึ่งไม่ได้กล่าวถึงใน ระเบียบการเงิน
"สิ่งที่เราต้องการเห็นคือการปรับกฎระเบียบทางการเงินบางส่วนที่อนุญาตให้คุณลงทุนในความยั่งยืนได้อย่างชัดเจน ในขณะที่ (ปัจจุบัน) หากทีมมีโอกาสที่จะลงทุนเพื่อผลประโยชน์ด้านประสิทธิภาพในทันที (ในพื้นที่ที่) ไม่ยั่งยืน จะมีทีมที่ลงทุนเหล่านั้น"
บราวน์กล่าวว่าหนึ่งในความทะเยอทะยาน "moonshot" ของ McLaren คือการพัฒนา "รถแข่งทรงกลม"
นี่คือการออกแบบรถยนต์ที่ทีมงานจะมุ่งเน้นไปที่การลดการใช้ทรัพยากร รวมถึงการใช้วัสดุรีไซเคิล การหาวิธีขยายอายุการใช้งาน และการกำจัดอย่างถูกต้องเมื่อหมดอายุการใช้งาน
บราวน์กล่าวว่า: "งานจำนวนมากจำเป็นต้องทำความเข้าใจว่า 'เป็นไปได้หรือไม่' ในขณะเดียวกัน คุณสามารถลงทุนประเภทเดียวกันโดยไม่ต้องคำนึงถึงความยั่งยืนเพื่อพัฒนารถแข่งของคุณต่อไป"
Kim Wilson ผู้อำนวยการฝ่ายความยั่งยืนของ McLaren กล่าวเพิ่มเติมว่าเธอเชื่อว่าแนวทางนี้สามารถขยายไปถึงการกำหนดกฎระเบียบทางเทคนิคปี 2026 ซึ่งการอภิปรายได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว
"กฎระเบียบทางเทคนิคเป็นโอกาสในการสร้างสนามแข่งขันที่เท่าเทียมกันสำหรับทีม เพื่อให้กฎระเบียบขับเคลื่อนเราทุกคนไปสู่ผลลัพธ์เดียวกัน" วิลสันกล่าว
"ตัวอย่างเช่น สัดส่วนของรถยนต์อาจจำเป็นต้องทำจากวัสดุที่ยั่งยืนโดยไม่กระทบต่อระดับความคิดสร้างสรรค์ในการชนะใจผู้สร้าง
"แต่จากนั้นเราก็มีโอกาสที่จะวิจัยและพัฒนาและแรงจูงใจในการพัฒนาวัสดุอย่างยั่งยืนที่ใช้ในรถยนต์"
ติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวแวดวงกีฬา เทรนใหม่ๆ ได้ที่
articlepract.com
|